วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังการทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"สำหรับผู้ ประกอบการที่สนใจและต้องการเพิ่มศักยภาพธุรกิจด้วย Digital Marketing

การตลาดยุคใหม่การสร้างค่านิยมในจิตใจของผู้บริโภค การช่วยเหลือการตัดสินใจการรักษาสิ่งแวดล้อมหรือการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทำอย่างไรให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคอย่างเร็วที่สุดอย่างดีที่สุด รวมถึงการสะท้อนความคิดเห็นของผู้บริโภคให้เป็นเเรงผลักดันในการผลิตสินค้าหรือตัวผลิตภัณฑ์เนื่องจากเทคโนโลยี ในการผลิตสินค้า หรือกลยุทธ์ในการเข้าถึงผู้บริโภค ของผู้ผลิต หรือเจ้าของแบรนด์ นั้นไม่ได้แตกต่างกันมากในยุคปัจจุบันนี้ สิ่งที่สร้างความแตกต่าง สร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันนั้นเราต้องเข้าถึงผู้บริโภคแบบ 3 มิติคือ
1.เข้าใจถึงหตุผล
2.เข้าใจถึงอารมณ์

3.เข้าใจถึงจิตวิญญานของผู้บริโภคเราสามารถกระตุ้นในผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค
คำศัพท์ที่ได้จากการรับฟัง
1.Mass marketing คือ กาตลาดที่ใช้การสื่อสารมวลชนเพื่อลดต้นทุนการผลิตในการผลิตและโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์
2.Conversation คือการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ หรือผ่านสังคมออนไลน์
3.Identity คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวการมีรูปแบบที่เรียบง่ายน่าจดจำ จำง่าย
4.Social Media คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
5.Reviewer คือนักวิจารณ์แสดงความคิดเห็นและสะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ
6.Publisher คือการกระจายข่าวด้วยสังคมออนไลน์โดยใช้สื่อกลางเป็นเครือข่าย ได้ง่ายอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง 7.Collaborative Marketing คือความสัมพันธ์การตลาดการร่วมกลุ่มกันทำการตลาด ลูกค้ามีส่วนช่วยในการโฆษณา ออกความคิดเห็นในการปรัปเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์
8.Referral คือต้องทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้า และกล้าแนะนำให้ผู้บริโภคคนอื่นที่ไม่รู้จักมาใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ
9.Entertainment Value คือต้องมีการแบ่งบันข้อมูลการโฆษณาทางธุรกิจ ระหว่างผู้บริโภคด้วยกันโดยที่สามารถสร้างความสุขความบันเทิงให้ลูกค้ามีความสุข ประทับใจธุรกิจ
10.Owened media คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของสื่อนี้เองบนโลกออนไลน์
 11.Awarneness คือการตรหนักที่ทำให้ผู้บริโภครู้จัก ตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์

12.Transaction Marketing คือตลาดการซื้อขายเปรียบได้กับการซื้อมา ขายไป การแลกเปลี่ยนแบบมีสถานที่ หรือตลาดคงที่ สามารถจับต้องได้
13.Trial คือมีการให้ลูกค้าทดลองสินค้า แล้วเกิดความชอบสินค้าของธุรกิจ
14.Commitment คือเมื่อชอบแล้วมีการบอกต่อให้กับผู้บริโภคคนอื่น
15.Involvement คือการทำให้ผู้บริโภคเกิดมีส่วนร่วมกับธุรกิจ สามารถออกแบบแสดงความคิดเห็นถึงตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้
16.Relationship Marketing  คือตลาดมุ่งเน้นความสัมพันธ์การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า การบริการมีส่วนสำคัญในการตลาดแบบมุ่งเน้นความสัมพันธ์ การสร้างมิตรจิตมิตรใจหรือไมตรีจิตผ่านการบริการนั้น จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์แบบใกล้ชิด
17.Change of marketing คือการเปลี่ยนแปลงของการตลาดตามค่านิยมโดยปัจจุปันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
18.Digital marketing การส่งเสริมการตลาดอีกวิธีหนึ่ง เป็นการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อดิจิตอล เช่น อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ หรือช่องทางสื่ออื่น ๆ ที่เป็นแบบ  สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในทันที เป็นวิธีทำการตลาดวิธีหนึ่งที่สามารถบริหารค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
19.Social media คือโครงข่ายการสร้าง Media ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยคนที่สร้างสื่อใช้ความสามารถในการเข้าถึงได้ง่ายของอินเตอร์เน็ท ความจริงแล้วเกิดขึ้นเพราะความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ในสังคมที่ต้องการการปฎิสัมพันธ์ติดต่อสื่อสารกันและต้องการความเห็นกัน
20.Earned media หมายถึง สื่อที่ลูกค้าภายนอกเป็นผู้สร้างขึ้นมา โดยพูดถึง สนับสนุนสินค้าและแบรนด์ ส่วนใหญ่เกิดจากการที่ลูกค้ามีส่วนร่วมและพัฒนาภายใต้ความรู้สึกนึกคิดและอัตตาของตนเอง ถือเป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าได้สร้างสรรค์และแสดงทัศนคติต่อแบรนด์อย่างชัดเจน

4 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วได้รับความรู้มากขึ้นเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2555 เวลา 06:44

    อ่านเข้าใจได้ดีเนื้อหาใช้ได้

    ตอบลบ
  3. อยากทราบประโยชน์และประเภทของการทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล

    ตอบลบ
  4. เนื่อหาของเรื่องก็สรุปใจความได้ดีค่ะ

    ตอบลบ